หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ประชาสัมพันธ์การเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของหน่วยงานกับยุทธศาสตร์จังหวัดและกรมส่งเสริมสหกรณ์ 2556


คำอธิบายการเชื่อมโยงยุทธ์ศาสตร์ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดชลบุรี
                แผนยุทธศาสตร์สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
                ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ตามยุทธศาสตร์ที่ 3 สนับสนุนระบบสหกรณ์ให้เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในระดับชุมชนท้องถิ่นและประเทศ อีกทั้งมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดชลบุรี ตามยุทธศาสตร์ที่ 2 การเสริมสร้างระบบชุมชนและสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็งและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุข ประชาชนมีความรู้คู่คุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสังคมแห่งการเรียน
               ยุทธศาสตร์ที่ 2 เสริมสร้างความมั่นคั่งทางเศรษฐกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์กรมส่งเสริมสหกรณ์ที่ 1 เร่งรัดยกระดับคุณภาพและขยายการให้บริการแก่สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป อีกทั้งมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดชลบุรี ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 6 การปรับเปลี่ยนภาคเกษตรกรสู่ระบบเกษตรกรคุณภาพสูงและมูลค่าการพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็ง เป้าหมายที่สำคัญต้องการให้สหกรณ์และสถาบันเกษตรกรในจังหวัดชลบุรีผ่านเกณฑ์มาตรฐาน เป็นสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดีเด่น และมีปริมาณธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีความอยู่ดีกินดีมีความสุข
                   ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและสร้างความเข้มแข็งให้แก่สหกรณ์กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มอาชีพ มีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์กรมส่งเสริมสหกรณ์ตามยุทธศาสตร์ที่ 2 เสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นสหกรณ์ การมีส่วนร่วม และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางเศรษฐกิจสังคม และวัฒนธรรม ให้เข้มแข็งในระบบสหกรณ์  อีกทั้งมีความสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์จังหวัดชลบุรี ตามยุทธศาสตร์ที่ 6. ปรับเปลี่ยนภาคเกษตรสู่ระบบเกษตรคุณภาพสูงและมูลค่าและพัฒนาเกษตรกรและสถาบันเกษตรให้เข้มแข็ง เป้าหมายให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรมีการสร้างเครือข่ายร่วมกันทั้งภายในจังหวัดและระหว่างกลุ่มจังหวัดถึงระดับประเทศ ตามผลิตภัณฑ์พึงมีพึงได้ร่วมกันผลักดันให้สมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไป มีความอยู่เย็นเป็นสุขและสามารถพึ่งตนเองได้
                    สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชลบุรี  มีแผนการดำเนินงานและวิธีการ เพื่อขับเคลื่อน
และผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของสำนักงานสหกรณ์จังหวัด ยุทธศาสตร์กรมส่งเสริมสหกรณ์ และยุทธศาสตร์จังหวัดชลบุรี ให้สามารถบรรลุตามเป้าหมายโดยดำเนินการตามวิธีการ ตาม

แผนงานส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิตและสร้างมูลค่าภาคการเกษตร ดังนี้
                    1. การส่งเสริมและพัฒนาองค์กรและเกษตรกร  การสร้างคุณค่าสหกรณ์ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  และช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย มีผลผลักดันให้ ผลผลิตที่ 1 สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรได้รับการจดทะเบียนจัดตั้งและส่งเสริม  บรรลุได้ตามเป้าประสงค์ในระดับหนึ่ง
                   2. การพัฒนาศักยภาพสมาชิกสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกร มีผลผลักดันให้ผลผลิตที่ 2 เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ บรรลุได้ตามเป้าประสงค์ในระดับหนึ่ง
                   3. การพัฒนาอาชีพและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และ การส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร  มีผลผลัดดันให้ผลผลิตที่ 3 สหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรได้รับการพัฒนาการดำเนินธุรกิจ บรรลุได้ตามเป้าประสงค์ในระดับหนึ่ง

---------------------------










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น